Hướng dẫn sử dụng Zoom để dạy, học trực tuyến từ A đến Z

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các công ty, trường học đều đang chuyển hướng sang làm việc, dạy học trực tuyến. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng phần mềm Zoom Cloud Meeting để tạo, tham gia cuộc họp, buổi học online hiệu quả trên điện thoại, máy tính để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của các em.

Zoom Meeting là một trong những phần mềm hữu ích nhất trong thời điểm lúc này.

Cùng tìm hiểu Zoom là gì cũng như cách sử dụng Zoom dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh qua bài viết dưới đây!

Zoom là gì? Tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến?

Zoom là một ứng dụng nổi tiếng với đầy đủ các tính năng từ chia sẻ nội dung màn hình trên máy tính, họp trực tuyến, video call, chia sẻ tài liệu, trình chiếu file PowerPoint, lên lịch học, lịch học…

Với điều kiện khi sử dụng Zoom người dùng cần phải trang bị ít nhất một thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh, đồng thời cũng cần phải kết nối wifi hoặc 3g, có dung lượng nhất khoảng 600kbps/ 1.2 MBps để đảm bảo chất lượng không bị gián đoạn.

Vậy tại sao nên sử dụng zoom meeting dạy học trực tuyến?

  • Quay video, chia sẻ màn hình, trò chuyện video, sao lưu bản ghi.
  • Với gói trả phí, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị với nhiều chức năng hơn.
  • Zoom hỗ trợ tối đa 100 người tham gia và thời lượng trao đổi kéo dài 40 phút cho phiên bản miễn phí. Ngoài ra, phần mềm này có thể quay video HD, thu âm và nhiều chức năng khác cũng như hỗ trợ số lượng người tham gia lên đến 1.000 người (tùy vào số lượng người tham gia và vào gói Zoom mà bạn cần chi trả).

Hướng dẫn sử dụng Zoom để dạy, học trực tuyến từ A đến Z

Cách đăng ký tài khoản Zoom cho giáo viên và học sinh

Sau khi cài đặt xong ứng dụng zoom cho điện thoại và máy tính các bạn tiến hành đặt ký tài khoản như sau:

  • Bước 1: Tiến hành khởi động Zoom
  • Bước 2: Sau khi ứng dụng được khổ động hiển thị ra màn hình thì đăng nhập vào ô lựa chọn là “join in meeting và sign in”. Ở bước này bạn chọn “sign in” để đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản.

  • Bước 3: Sau khi lựa chọn Sign in sẽ hiện ra các ô để các bạn điền gmail và mật khẩu. Lúc này các bạn chỉ cần tiến hành nhập đầu đủ thông tin sau đó ấn vào “sign in” để đăng nhập (lưu ý: trong trường hợp chưa có tài khoản cần chọn “sign up free” và tiến hành nhập gmail để đăng ký tài khoản).
  • Bước 4: Sau khi đăng nhập gmail và bấm vào “sign up” thì các bạn chờ xác nhận của Zoom đến và tiến hành xác nhận. Ngoài ra, để xác nhận các bạn nhấn nút Activate Account có trong email gửi đến.
  • Bước 5: Sau khi các bạn đã tiến hành xác nhận thành công các Zoom sẽ đưa ra cho các bạn 3 lựa chọn để đăng ký tài sản như sau:

Sign in With Google: Phần này là sử dụng thông tin email của google để đăng nhập Zoom, nếu các bạn chọn phần này sẽ không cần phải đặt mật khẩu cho tài khoản Zoom.

Sign in With Facebook: Phần này sử dụng thông tin tài khoản Facebook của bạn để đăng nhập.

Sign in With a Password: Phần này được nhiều người chọn vì nó sẽ không gây ảnh hưởng hay có bất kỳ liên kết nào với các tài khoản khác của bạn.

  • Bước 6: Đây là bước cuối cùng để đăng ký tài khoản zalo, ở bước này bạn đăng ký tài khoản Zoom, hoàn thiện đầy đủ các thông tin Zoom yêu cầu là được.

Cài đặt Zoom Meeting

Zoom cho phép người sử dụng trực tiếp trên nền tảng website, tuy nhiên việc sử dụng ứng dụng để có những trải nghiệm tốt nhất, thì hãy cùng theo dõi các hướng dẫn cài đặt Zoom Meeting dưới đây:

Các bước cài đặt Zoom Meeting trên máy tính

Nếu sử dụng máy tính hay laptop thì bạn hãy nhanh chóng truy cập vào: https://zoom.us/download để dowload và cài đặt ứng dụng.

Cài đặt trên điện thoại và máy tính bảng

Truy cập vào CH Play hoặc App Store tìm kiếm Zoom Cloud Meeting sau đó download và cài đặt trên điện thoại/ máy tỉnh bảng. Có thể download trực tiếp theo các link sau đây:

Hướng dẫn tạo, chia sẻ phòng học Zoom đến các thành viên khác

1. Hướng dẫn nhanh

  • Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom, giáo viên/chủ phòng nhấn vào New Meeting.
  • Để mời học sinh, sinh viên tham gia phòng học, bạn nhấn vào Participants > Chọn Invite.
  • Nhấn vào Copy Invite Link để gửi link phòng học hoặc chọn Copy Invitation để gửi toàn bộ thông tin bao gồm link phòng, mã ID phòng, password.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở ứng dụng Zoom trên điện thoại, máy tính. Tại đây, bạn sẽ thấy 4 phần chức năng chính để tạo phòng học, tham gia phòng học đó là:

  • New Meeting: Tạo phòng họp, phòng học mới.
  • Join: Truy cập vào phòng học, phòng họp khác.
  • Schedule: Lên lịch, quản lý thời gian các buổi học.
  • Share Screen : Chia sẻ màn hình máy tính của mình cho người khác.

Để tạo phòng học trực tuyến trên Zoom, giáo viên/chủ phòng nhấn vào New Meeting

Bước 2: Tiếp theo, để mời học sinh, sinh viên tham gia phòng học, bạn nhấn vào Participants. Sau đó 1 cửa sổ sẽ hiện ra, bạn chọn Invite ở góc bên dưới.

Bước 3: Nhấn vào Copy Invite Link để gửi link phòng học hoặc chọn Copy Invitation để gửi toàn bộ thông tin bao gồm link phòng, mã ID phòng, password cho những người bạn muốn mời học tham gia.

Lưu ý tới Meeting ID, Password để gửi cho người khác muốn tham gia. Người tham gia không cần phải đăng ký tài khoản để vào phòng học.

Hướng dẫn dùng các tính năng chính trong Zoom

Sau khi tạo và vào được phòng học. Bạn sẽ thấy giao diện phòng học với các tính năng chính ở thanh menu phía dưới như:

  • Mute: Bật/Tắt mic trên Zoom.
  • Start Video: Bật/Tắt camera/webcam.
  • Security: Thiết lập các tính năng bảo mật như: bật phòng chờ để duyệt vào phòng, cho phép người tham gia có thể chia sẻ màn hình hoặc chat.
  • Manage Participant: Quản lý người tham gia phòng học.
  • Share Screen: Chia sẻ màn hình.
  • Chat: Gửi tin nhắn.
  • Record: Ghi lại video buổi học trên Zoom.
  • Reactions: Gửi biểu tượng cảm xúc.
  • End Meeting: Kết thúc buổi học.

Hướng dẫn chia sẻ màn hình trong Zoom

1. Hướng dẫn nhanh

Tại giao diện chính của phòng học, nhấn vào nút Share Screen ở thanh điều khiển ở bên dưới màn hình.

  • Chọn Share Computer Sound nếu muốn chia sẻ mọi âm thanh phát ra từ máy tính.
  • Chọn Optimize screen sharing for video clip nếu muốn chia sẻ một video clip ở chế độ toàn màn hình.
  • Nhấn nút Share phía dưới để bắt đầu chia sẻ màn hình.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Tại giao diện chính của phòng học, giáo viên/chủ phòng nhấn vào nút Share Screen ở thanh điều khiển ở bên dưới màn hình.

Khi đó, trong phần Basic hiển thị tất cả các màn hình ứng dụng, trình duyệt mà máy tính bạn đang mở. Bên dưới có 2 tùy chọn gồm:

  • Share Computer Sound: Nếu bạn chọn tùy chọn này, mọi âm thanh phát ra từ máy tính sẽ được chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến.
  • Optimize screen sharing for video clip: Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn chia sẻ một video clip ở chế độ toàn màn hình. Tuy nhiên màn hình chia sẻ bị mờ.

Sau khi chọn xong màn hình muốn chia sẻ, bạn nhấn nút Share phía dưới để bắt đầu chia sẻ màn hình.

Ngoài ra trong giao diện chọn chia sẻ màn hình khi nhấn vào Advanced sẽ có tùy chọn chia sẻ nâng cao.

  • Portion of Screen: Chọn màn hình cụ thể để chia sẻ.
  • Music or Computer Sound Only: Chia sẻ chỉ âm thanh trên máy tính.

Tại phần Files, bạn có thể lựa chọn chia sẻ màn hình các file mà bạn lưu tại dịch vụ lưu trữ đám mây như: Google Drive, Microsoft One Drive, Dropbox,…. Chúng ta đăng nhập dịch vụ để chia sẻ.

Bước 3: Sau khi chọn xong màn hình muốn chia sẻ, bạn sẽ thấy giao diện một thanh menu với các tính năng như:

  • Join Audio: Bật/Tắt âm thanh chia sẻ.
  • Stop Video: Bật hoặc dừng video.
  • Manage Participants: Xem hoặc quản lý người tham gia (nếu bạn là chủ phòng).
  • New Share: Chọn chia sẻ màn hình mới.
  • Pause Share: Tạm dừng chia sẻ màn hình hiện tại của bạn.
  • Annotate: Hiện thanh công cụ vẽ lên giao diện màn hình chia sẻ.
  • More: Mở menu tùy chọn.

Hướng dẫn tham gia phòng học Zoom

Lưu ý: Các bước tham gia phòng học trên phiên bản máy tính máy tính và điện thoại đều giống nhau do Zoom có giao diện trên điện thoại và máy tính đồng nhất với nhau. Tất nhiên, giao diện trên máy tính sẽ dễ thấy được nhiều chức năng hơn so với điện thoại.

1. Hướng dẫn nhanh

  • Nếu bạn không có tài khoản Zoom, chọn Join a Meeting nhập Meeting ID > Đặt tên cho bạn rồi nhấn Join.
  • Nếu bạn đã đăng nhập tài khoản Zoom,chọn mục Join ở thanh menu phía trên > Nhấn nút Join để tham gia.
  • Bạn nhập password của phòng muốn tham gia.
  • Để thoát phòng học, bạn chọn mục Leave ở góc phía trên bên phải.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Nếu bạn không có tài khoản Zoom. Bạn hãy chọn Join a Meeting nhập Meeting ID và đặt tên cho bạn rồi nhấn Join để vào phòng.

Nếu bạn đã đăng nhập tài khoản Zoom, bạn chọn mục Join ở thanh menu phía trên, sau đó nhấn nút Join để tham gia.

Bước 2: Bạn nhập password của phòng muốn tham gia là sẽ vào được giao diện phòng học.

Bước 3: Khi đó bạn sẽ nhìn thấy giao diện màn hình với tùy chọn Join with Computer Audio (bật camera/webcam, cho phép người khác thấy bạn). Bạn có thể tắt camera trong quá trình tham gia phòng học.

Bước 4: Sau khi vào phòng học, bạn cũng có thể thấy các tính năng chính như:

  • Join Audio: Bật/Tắt âm thanh trên Zoom.
  • Stop Video: Tắt webcam và thay bằng ảnh logo hoặc đổi nền video học trên Zoom.
  • Participant: Xem những người tham gia phòng học.
  • Share content: Chia sẻ màn hình.
  • More: Bạn có thể mở chat với các thành viên trong phòng hoặc thiết lập các cài đặt.

Bước 5: Để thoát phòng học, bạn chọn mục Leave ở góc phía trên bên phải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *