Ở thời điểm hiện tại thì cả người dùng lẫn Google đều đặt tiêu chí chất lượng trải nghiệm lên hàng đầu và đặc biệt là dành thang điểm cao nhất cho những website có nhiều bài viết có giá trị, chuẩn về SEO.
Vậy, làm thế nào để viết bài về chuẩn SEO, hấp dẫn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng lẫn cả Google? Đội ngũ về content web đến từ dịch vụ viết bài chuẩn SEO của Lâm Hoàng Ads với nhiều năm kinh nghiệm sẽ hướng dẫn bạn các bước chi tiết để đạt được hiệu quả cao nhất.
Như thế nào là bài chuẩn SEO ngày nay
Hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn thì bài chuẩn SEO chính là những bài viết thỏa mãn về các yêu cầu về chất lượng nội dung mang lại cho người đọc, thân thiện với các công cụ tìm kiếm, giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc hiểu, đánh giá và xếp loại, xếp hạng, từ đó đề xuất cho những người dùng.
Về cơ bản SEO chính là quá trình tập hợp các phương pháp nhằm tối ưu hóa website của doanh nghiệp để đáp ứng tốt nhất thuật toán của các bộ máy tìm kiếm. Trong thời đại internet như hiện nay thì việc sử dụng dịch vụ SEO sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc quảng cáo và để tiếp thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, tin tức,….
Vì sao cần phải viết bài chuẩn SEO cho website ngày nay
Content chuẩn SEO là yếu tố có vai trò tối quan trọng khi Google quét về nội dung trên web của bạn.
Nó quan trọng như thế nào? Giải thích đơn giản và dễ hiểu nhất là: Nếu bài viết của bạn chuẩn SEO thì việc để tiến hành các bước kỹ thuật sẽ dễ dàng hơn. Khi bài viết được áp dụng đúng về các tiêu chí kỹ thuật thì sẽ trở nên chất lượng hơn, đáp ứng tốt về nhu cầu tìm kiếm của người dùng và nội dung mà Google muốn lập về chỉ mục, giúp cho Google nhận diện nội dung chính xác hơn, mang lại cơ hội được xếp hạng cao nhiều hơn với việc viết bài seo web.
Một website sở hữu về content chuẩn SEO (trong đó bao gồm cả bố cục và chất lượng nội dung), tức là mang lại cho người dùng về những chia sẻ hay, bổ ích, nóng mới, thiết thực và đặc sắc… thì sẽ trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong mắt của người dùng.
Những nội dung hữu ích, đặc sắc này cũng sẽ thôi thúc được người dùng quay lại vào lần sau, share nội dung đó lên các tài khoản xã hội của mình… và vô hình chung quảng bá, mang về một lượng traffic cao và tự nhiên cho website đó. Trong khi, Google sẽ đánh giá cực kỳ cao những trang có lượng traffic tự nhiên.
Website sở hữu về content chuẩn SEO cũng tạo nền tảng tốt khi bạn muốn sử dụng về dịch vụ quảng cáo Google Adwords do mang lại điểm chất lượng sẽ cao hơn –> giảm giá thầu –> giảm về chi phí.
Cách viết bài chuẩn SEO hiện nay như thế nào?
Về cơ bản, sau khi đã nghiên cứu và có được về list từ khóa hợp lý, chúng ta sẽ sử dụng các từ khóa đó để viết bài chuẩn SEO với 4 bước như sau đây:
Bước 1: Xác định về chủ đề
Chủ đề được chọn nên thỏa mãn những tiêu chí về:
+ Sức hấp dẫn
+ Giá trị tham khảo và ứng dụng thực tiễn (Giúp giải đáp những thắc mắc của số đông người dùng về một vấn đề cụ thể có liên quan tới dịch vụ/sản phẩm mà website cung cấp, tư vấn cùng hướng dẫn sử dụng sản phẩm…)
+ Là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay
+ Phù hợp với đối tượng khách hàng muốn hướng đến
+ Liên quan mật thiết với các từ khóa của trang
+ Có tính cạnh tranh cao đối với nội dung trên website của các đối thủ (có thể là: nóng, mới, nhiều thông tin có giá trị hơn, đầy đủ hơn, đa chiều hơn, trình bày hấp dẫn và dễ hiểu hơn…)
Bước 2: Lên cấu trúc cho các bài viết – Phác thảo về nội dung
Bài chuẩn SEO nên được triển khai với một cấu trúc thật rõ ràng, mạch lạc, giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung mà bạn muốn chuyển tải. Theo đó, bài nên đi theo cấu trúc 3 phần đó là:
+ Phần đầu: Đặt vấn đề, giới thiệu, dẫn dắt độc giả, gây sức hút với những thông tin quan trọng nhất. Đó cũng có thể là một câu hỏi khơi gợi sự tò mò, quan tâm của người đọc để kích thích họ đọc tiếp những nội dung tiếp theo, hoặc sẽ là một mệnh đề gây kích động, ngạc nhiên…
+ Phần thân: Trình bày về nội dung chi tiết, trong đó những nội dung quan trọng nhất nên cần được đặt lên đầu, sau đó được diễn giải cụ thể ở những đoạn sau và theo mô hình tam giác ngược. Với cấu trúc tam giác ngược cho phần thân thì người đọc sẽ bị lôi cuốn vào nội dung, nắm bắt được về thông tin quan trọng nhất sớm hơn nên dù bỏ dở bài viết giữa chừng thì những thông tin mà bạn chuyển tải đã nằm trong “bộ nhớ” của họ.
Đối với phần thân, ngoài nội dung bằng chữ viết thì nên tăng thêm sức hấp dẫn bằng cách sử dụng về các hình ảnh minh họa, video, slide… Đây cũng chính là cách để giữ người dùng ở lại với trang của bạn lâu hơn, tăng về on-time.
+ Phần cuối: Tóm kết về vấn đề, kêu gọi hành động (mua hàng hay liên hệ để được tư vấn…).
Bước 3: Tối ưu về Content chuẩn SEO
Nội dung sau khi được sáng tạo với lối viết tự nhiên nhất thì cần phải được áp dụng một số kỹ thuật, tiêu chí để trở nên chuẩn SEO, thân thiện hơn đối với bộ máy tìm kiếm của Google. Theo đó:
+ Không spam về từ khóa, lặp lại từ khóa trong bài quá khoảng 15 lần.
+ Sử dụng 1 từ khóa chính kết hợp với từ 3 – 5 từ khóa phụ có liên quan
+ Cho từ khóa chính xuất hiện 1 lần ở ngay chính phần đầu của bài viết, 2 lần ở phần thân và nhắc lại thêm một lần nữa ở phần cuối bài.
+ Đưa từ khóa chính lên thẻ <TITLE> và thẻ meta DESCRIPTION
+ Thẻ meta DESCRIPTION nên có cả về từ khóa chính lẫn từ khóa phụ để bổ nghĩa và thân thiện hơn đối với các truy vấn của người dùng.
+ Luôn luôn bố trí tiêu đề bài viết ở cặp thẻ H1
+ Từ khóa chính nên được nhắc đến trong các thẻ về heading (H2, H3) và bôi đậm, tránh in nghiêng và gạch chân, cũng không nên bôi đậm 1 từ khóa quá nhiều lần.
+ Tạo Internal Linking dẫn tới các bài viết khác đối với anchor text thích hợp.
Một số lưu ý khác về viết bài SEO hiện nay
Nên đầu tư về thời gian, suy nghĩ để đặt được tiêu đề hấp dẫn cho các bài viết, tạo sự kích thích tìm hiểu về nội dung chi tiết. Dưới đây sẽ là một số kỹ thuật có thể áp dụng để đặt được tiêu đề tăng lượt click:
+ Đưa ra một con số ấn tượng
+ Nhắc đến về thời gian và tiền bạc (Ví dụ như: Kiếm 10 triệu đồng/2 tuần mà không cần vốn, Giảm ngay 3kg trong 2 tuần chỉ với 500k…).
+ Đặt câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm tới (Ví dụ: Có phải bạn đang…?).
+ Nhắm vào các mục tiêu cụ thể (Ví dụ: “Chỉ những người có IQ cao mới nhận ra được điều này”, hoặc “Chỉ dành cho những người nhanh mắt nhất”…).
+ Gây sức hút bằng cách mượn về người nổi tiếng, hãng nổi tiếng (Ví dụ: Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tiết lộ về bí kíp đơn giản để có được làn da trắng”…)
+ Tips, bí mật (Ví dụ: Bí quyết về SEO web lên top nhanh và bền vững…)
+ Khuyến mãi (Ví dụ: Giảm giá 50% cho tất cả những sản phẩm…)
Sử dụng về hình ảnh:
+ Hình ảnh được sử dụng cần phải có liên quan mật thiết, chặt chẽ với từ khóa và với nội dung đang được đề cập.
+ Hình ảnh phải được đặt tên trước khi đăng tải lên trang web, nên sử dụng tiếng Việt không có dấu, bắt đầu bằng từ khóa và phải cách nhau bằng dấu gạch ngang (-)
Ví dụ như: cach-viet-bai-chuan-seo
+ Kích thước ảnh trung bình là khoảng <100 Kb
+ Ảnh nên có những capiton giải thích về nội dung của bức ảnh, viết bằng tiếng việt có dấu, cách nhau bằng dấu cách và được in nghiêng, nên có chứa các từ khóa.
* Luôn ghi nhớ viết nội dung theo những cách tự nhiên nhất, viết cho người đọc, chứ không phải viết cho Google đọc.
* Tuyệt đối không được sao chép, copy từ các trang khác để viết theo.
Trước khi bắt đầu viết:
+ Nên research, tham khảo từ 3 đến 5 bài đang đứng Top với từ khóa có liên quan.
+ Đọc 2 đến 3 bài viết nước ngoài cùng chủ đề.
* Chắc chắn không mắc về lỗi ngữ pháp và chính tả.
* Thông tin cần phải chính xác, có cơ sở, không được bịa đặt.
* Nên chia bài thành những đoạn ngắn với các tiêu đề phụ.
Những câu hỏi thường gặp:
Kết quả tự nhiên trong SEO là gì?
Kết quả tự nhiên trong SEO biểu thị cho việc liệt kê về các trang web có liên quan nhất đến truy vấn tìm kiếm do người dùng nhập. Nó cũng được gọi là kết quả “tự do” hoặc là “tự nhiên”. Bắt một thứ hạng cao hơn trong kết quả tự nhiên trên những công cụ tìm kiếm là mục đích của SEO hiện nay.
SEO OnPage là gì?
SEO Onpage chính là tất cả các hoạt động được thực hiện trong các trang web để có thứ hạng cao hơn và lưu lượng truy cập có liên quan hơn từ những công cụ tìm kiếm.
SEO Off Page là gì?
SEO Off page liên quan đến những khía cạnh khác làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của các trang web trên trang hiển thị về kết quả Công cụ Tìm kiếm.