Tư duy ngược trong kinh doanh và cuộc sống ngày nay

Trong kinh doanh việc thuận theo tự nhiên là điều mà mỗi cá nhân hay doanh nghiệp cần chú ý, tuy nhiên để có được thành công từ việc tư duy ngược để giải quyết những vấn đề đó liệu có trái với các quy luật tự nhiên hay đó chỉ là một phần trong đó? Và thực tế hiện nay tư duy ngược đã thành những “lá bài ẩn” đằng sau những thành công của kinh doanh.

Tư duy ngược nghĩa của nó là gì

Tư duy ngược là lối tư duy khác biệt so với những cách tư duy mà bạn vẫn sử dụng thường ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn đến phương pháp tư duy ngược để giúp doanh nghiệp phát triển và trở nên thành công hơn.

Tư duy ngược được hiểu đơn giản như là các tư duy khác biệt so với những cách tư duy mà mỗi chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày.

Để dễ hình dung thì ta có thể lấy ví dụ:

Theo tự nhiên kiếm tiền thật nhiều sẽ giàu, nhưng liệu một tư duy hơi ngược đó là tiêu tiền chính là động lực để kiếm tiền thì sao? đó chính là một tư duy hơi khác biệt nhưng điều đó đúng không bó hẹp lại “tiêu tiền” đôi khi cũng là một sự đầu tư cho bản thân học, rèn luyện,… để có thể có tạo “động lực” cho sự kiếm tiền được nhiều hơn. Tư duy ngược trong kinh doanh và cuộc sống ngày nay không được nhiều người nắm bắt và vận dụng nó trong cả cuộc sống lẫn trong kinh doanh.

Tư duy ngược trong cuộc sống hiện nay

Bản chất tư duy ngược thường ít được đề cập đến, bởi thường những người đi ngược theo số đông thường được coi là “dở hơi” hay “đồ điên”,… Rất nhiều những tấm gương có thể thấy không chỉ là trong việc kinh doanh đã từng là “khác người” như thế.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những quan điểm riêng, suy nghĩ riêng của bản thân mình.Trong nghệ thuật tư duy, đôi khi bạn cũng sẽ có lối suy nghĩ đi ngược lại với đám đông, điều đó không có nghĩa là bạn sai, và cũng không thể chắc chắn rằng suy nghĩ của đám đông luôn luôn đúng.

Khi bạn đã thành công và làm quen được với nghệ thuật tư duy ngược dòng này, thì tức là bạn đang nằm trong nhóm thiểu số. Lúc này, bạn sẽ thấy rằng, khi đưa ra những quan điểm, suy nghĩ của bản thân, bộ não của chúng ta sẽ thực sự tập trung để phân tích các vấn đề, tìm cho ra những góc nhìn đối lập và lối tư duy khác biệt khác để củng cố cho lối tư duy ngược dòng của mình.

Quan trọng sau cùng, điều muốn hướng tới chính là đề cao cách làm việc, tìm hiểu và tính quan sát kỹ càng các hành vi có thể tạo nên và hình thành ra một đám đông, để qua đó giúp cho các bạn luôn sẵn sàng tư thế chuẩn bị để mở lối tư duy ngược dòng với đám đông ở bên ngoài kia, nhằm công tâm và nhìn nhận thấu đáo hơn về tất cả các vấn đề trong cuộc sống hiện nay.

Tư duy ngược trong kinh doanh hiện nay

Kỹ năng giải quyết vấn đề với khách hàng vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Trong tư duy ngược, nếu như doanh nghiệp gặp phải bất cứ vấn đề gì bạn đều cần phải ngay lập tức rút ra kinh nghiệm, thu thập dữ liệu liên quan đến vấn đề từ đó ứng dụng cải tiến sao cho tốt nhất trong các quá trình kinh doanh của mình.

Trước đây, bạn có tại vì sao yahoo thành công đến vậy không? Những kỹ thuật viên, chuyên viên đã nghiên cứu và lập nên được chương trình Voice of Customer nhằm để tập hợp các thông tin về vấn đề khách hàng gặp phải từ rất nhiều kênh khác nhau và sau đó những thông tin này được chuyển về cho bộ phận quản lý sản phẩm. Từ đó những chuyên gia trong đội quản lý sản phẩm sẽ phân tích về nhu cầu chính của khách hàng và đưa ra những sự đánh giá. Chính vì vậy mà Yahoo đã trở nên thành công với rất nhiều các sản phẩm khác nhau như Yahoo Sports hay là Yahoo Mail. Nhờ sử dụng đến lối tư duy ngược mà yahoo đã trở nên thành công trong việc cung cấp những sản phẩm đánh trúng vào vấn đề khách hàng.

Trong kinh doanh việc tư duy ngược cũng không hề mới mẻ, giả sử nếu như không có tư duy ngược chúng ta cũng sẽ không hề có những: Bill Gates, Donald Trump,…

Bởi trong họ luôn luôn là những suy nghĩ khác biệt so với số đông rõ ràng một nghịch lý 10% người giàu có trên thế giới nắm đến 90% tài sản toàn thế giới?

Bởi vậy tại sao bạn lại không nằm trong số 10% đó, mà lại nằm trong đa số 90% kia, thực tế hàng trăm, hàng ngàn những lý do để giải thích, nhưng thực sự để trở thành một người giàu có, mỗi chúng ta phải nên thay đổi tư tưởng và quan niệm sống của bản thân, tư duy của người giàu sẽ khác hẳn so với tư duy của hầu hết tất cả mọi người – và tư duy ngược cũng là một trong “bí kíp” tạo nên sự khác biệt.

Tư duy ngược hãy nhìn vào bản chất của nó

Nhiều người đã từng biết đến các câu chuyện về tư duy ngược của việc Bán lược cho sư, Bán tủ lạnh tại Bắc Cực, hay kinh điển nhất vẫn là chuyện tư duy ngược về vay 1 Đô la của người Do Thái…

Rõ ràng không ai bán lược cho sư cả, nhưng người bán ở câu truyện đánh vào việc bán chiếc lược cho để làm quà tặng, hay việc bán tủ lạnh tại Bắc Cực không nói đến vấn đề về công dụng để giữ lạnh mà hãy nói đến tác động của giữ độ tươi cũng như đỡ phải làm tan đá ra trước khi phải sử dụng, hay việc vay 1 đô la nhằm để gửi đến 500.000 đô trái phiếu của người Do Thái.

Việc hướng tới bản chất về vấn đề khác chính xác là khác biệt hay đi ngược tạo nên thành công nhưng mục tiêu “bán lược cho sư” đâu phải bán cho sư? mà hãy nhìn nhận ra sự việc ẩn chứa của nó.

Thậm chí trong văn hóa Việt Nam về việc đổi quạt mo theo tư duy phú ông mà lôi cả đủ cả: trâu bò, gỗ lim, chim, cá,… nhưng bản chất chỉ cần đi ngược chút 1 nắm xôi cũng đổi được, chính sự khác biệt nhưng đó là bản chất mà kinh doanh ngược này nên áp dụng.

Tư duy ngược nhưng cần bản lĩnh và cân nhắc những mặt trái của nó

Tư duy ngược được là tốt bởi vì thực sự đó là những “nước đi” táo bạo có thể “được ăn cả ngã về không” nhưng tư duy ngược cần phải có bản lĩnh.

Bởi bản chất chúng luôn là lối tư duy trái với hướng suy nghĩ thông thường, điều này không phải đơn giản là chỉ là dành thời gian để nghĩ về điều ngược lại với những điều bạn muốn thực hiện.

Sự đảo ngược này có thể đặc biệt hữu ích khi dùng để thách thức niềm tin của chính bản thân bạn và buộc bạn phải xem xét những quyết định đó của mình như ở trong một phiên tòa xét xử mỗi chúng ta đưa ra góc nhìn và phải lắng nghe hai ý kiến trái nhau trước khi đưa ra quyết định chính xác. Điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu các bằng chứng không xác nhận những gì bạn tin? Sẽ như thế nào nếu bạn cố phá vỡ quan điểm mà bạn đang yêu thích? Do vậy cần phải nhìn sâu vào bản chất, bản lĩnh và tỉnh táo để đưa ra quyết định thì rõ ràng việc kinh doanh áp dụng tư duy ngược của bản thân mới có hiệu quả cao đặc biệt theo thời đại 4.0 hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *