Những chất dinh dưỡng cần thiết khi mang thai 3 tháng đầu tiên

Thai nhi trong ba tháng đầu rất yếu ớt. Dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của bé.



Vì vậy, dinh dưỡng trong 3 tháng đầu vô cùng quan trọng với mẹ cũng như thai nhi. Bài viết này sẽ tổng hợp các dưỡng chất cần thiết và những lưu ý để các mẹ có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu trong 3 tháng đầu mang thai

Acid folic

Trong vòng 3 tháng mang thai đầu tiên, mẹ bầu sẽ luôn được bác sĩ nhắc nhở về việc phải bổ sung loại vitamin này, việc bổ sung acid folic cực kì quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thần kinh của bé.Vì vậy, nên bổ sung acid folic mỗi ngày cũng như trong suốt thời gian mang thai.

Choline

Choline là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện và duy trì chức năng của các tế bào não.

Thực thẩm giàu Choline
Thực thẩm giàu Choline

Dưỡng chất này còn đảm bảo cho toàn bộ các tế bào của cơ thể được hoạt động bình thường. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy choline có khả năng tạo điều kiện cho sự sinh sản của các tế bào thần kinh tại trung tâm trí nhớ của não.

Thai nhi sẽ hấp thụ choline từ mẹ để phát triển. Nhưng cơ thể chúng ta chỉ có thể tự sản sinh một lượng choline rất nhỏ. Vì thế, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên bổ sung 450mg choline mỗi ngày.

DHA

DHA là một loại Omega 3, có trách nhiệm tăng cường các hoạt động về trí não của trẻ và mắt, chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% trong võng mạc.

Theo các bác sĩ, mẹ bầu nên  nạp khoảng 200mg DHA cho cơ thể mỗi ngày, bảo đảm cho thai nhi được nhận đủ lượng DHA để phát triển mắt và não bộ.

Canxi

Việc cung cấp canxi giúp cho hệ thần kinh và đông máu diễn ra bình thường ở người mẹ bầu, giúp cho hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi, mẹ bầu sẽ đau nhức xương và thai nhi có thể bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ.

Thực phẩm nhiều Canxi
Thực phẩm nhiều Canxi

Trong 3 tháng đầu, cơ thể người mẹ cần được bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày. Canxi có thể dễ dàng cung cấp bằng các thực phẩm có sẵn nên hãy lên thực đơn ăn uống đa dạng, nhiều rau củ quả và lựa chọn loại thức ăn nhiều canxi để giúp cho mẹ và bé có xương chắc khỏe.

Carbohydrates

Carbohydrates được xem là nguồn năng lượng chính cho tất cả các tế bào trong cơ thể, nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu nên rất cần thiết cho sự phát triển của trí não, cơ của thai nhi. Vì thế, lượng carbohydrates trung bình hàng ngày cần chiếm khoảng 60% khẩu phần ăn.

Sắt

Thực phẩm chứa nhiều Sắt
Thực phẩm chứa nhiều Sắt

Sắt là chất dinh dưỡng quan trọng ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Nếu thiếu sắt trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng khả năng sinh non… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để thai nhi phát triển mạnh khỏe, mẹ bầu nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày.

Protein

Đây cũng là thành phần quan trọng để xây dựng các tế bào của cơ thể, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh, đặc biệt là các tế bào thần kinh nên rất cần thiết trong giai đoạn thai hình thành. Trong ba tháng đầu, mẹ bầu cần khoảng 70-80g protein cho mỗi ngày.

Thực thẩm nhiều Protein
Thực thẩm nhiều Protein

Vitamin

Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự giúp đỡ của các vitamin.Nhưng, bạn nên lưu ý nhiều đến liều lượng vì thừa hay thiếu vitamin đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Theo ý kiến của các chuyên gia bác six, liều lượng vitamin cần thiết cho mẹ bầu là:

Vitamin D: 800 IU/ ngày

Vitamin A: 800 mcg /ngày (Không được lớn hơn 3000mcg/ ngày)

Vitamin E: 15 – 10 mg/ ngày

Vitamin C: 70 – 90 mg/ ngày

I-ốt

I-ốt là vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng khi đang mang thai. Thiếu i-ốt rất dễ dẫn đến sự cố không mong muốn đó là sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Vì thế, mẹ bầu nên đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ 200mcg i-ốt mỗi ngày.

Cá biển là thực thẩm chứa nhiều i-ốt
Cá biển là thực thẩm chứa nhiều i-ốt

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu trong 3 tháng mang thai

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, người mẹ mang thai chỉ nên tăng khoảng 1-2 kg nên không cần nạp quá nhiều calo, chú ý lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, tránh ăn các chất béo.

Nếu có ốm nghén hay buồn nôn dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, bạn vẫn nên đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé yêu trong bụng bằng cách ăn ít và chia thành nhiều lần ăn trong ngày, thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể.

Nếu bổ sung canxi và sắt bằng thuốc thì lưu ý thời điểm uống canxi và sắt phải cách xa nhau. Nên bổ sung canxi vào buổi sáng là tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi và tránh uống canxi vào buổi tối vì dễ hình thành sỏi thận.

Các loại thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu của thai nhi

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu rất quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Vì thế, mọi người hãy chú ý một số loại thức ăn không nên sử dụng trong thời gian này để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Các loại đồ ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh như: Gà rán, khoai tây chiên, pizza… Các loại đồ ăn đóng hộp. Những loại thức ăn này sẽ làm mẹ bầu tăng cân nhanh chóng đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến làm tăng huyết áp.

Thực phẩm không nên ăn khi mang thai
Thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Các loại gan động vật: Trong gan của động vật chứa rất nhiều Vitamin A, nhưng hàm lượng này quá lớn sẽ gây mất an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra gan chứa nhiều cholesterol, cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp. Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, mặc dù được làm từ nguyên liệu tươi nhưng chúng cũng có khả năng gây ngộ độc cao.

Nhưng nếu thực sự muốn ăn loại thức ăn này bạn phải chắc chắn phải nấu chín trước khi dùng.

Mặc dù, trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu rất khuyến khích ăn nhiều rau nhưng không phải loại ra nào cũng có tốt cho mẹ và bé. Mẹ bầu cần trách những loại rau sau:

Ví dụ như rau sam sẽ làm co cơ trơn ở tử cung, có thể làm sảy thai. Rau ngót chứa nhiều Papaverin, ăn nhiều loại  mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị co thắt tử cung, tỷ lệ sảy thai khá cao.

Đặc biệt nhất là rau ngải cứu có nhiều công dụng như: điều hòa khí huyết, an thai, được sử dụng như một loại thuốc nam. Tuy nhiên nếu lạm dụng chúng quá nhiều cũng có sự nguy hiểm đến sự an toàn của thai nhi.

Các loại quả bà bầu không nên sử dụng: Đu đủ xanh và nhãn. Ăn nhiều những loại quả này mẹ bầu sẽ bị co thắt tử cung, nóng trong và táo bón,…

Thậm chí, đã có rất nhiều trường hợp bị sảy thai, sinh non vì ăn quá nhiều đu đủ xanh và nhãn.

Các loại đồ uống cần tránh: Bao gồm những loại đồ uống chứa chất kích thích,  cồn như; Rượu, bia,… Các loại đồ uống chứa gas, nhiều đường.

Đặc biệt, mẹ bầu nên tránh xa việc sử dụng sữa tươi không tiệt trùng.

Một trong những lưu ý rất quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đó là các người mẹ phải thực hiện thật nghiêm khắc việc ăn chín, uống sôi.

Làm vậy để hạn chế trách quá trình xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại vào thai phụ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi..

Các câu hỏi thường gặp

Khi mang thai cần ăn những gì?

Trong giai đoạn mang thai mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng do bác sĩ tư vấn.

Khi mang thai không nên ăn uống những gì?

Khi mang thai không nên ăn những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn chế biến sẵn,…

Mang thai ăn đồ hộp có được không?

Khi mang thai mẹ bầu không nên ăn những loại thức ăn đóng hộp vì chúng chứa khá nhiều vi khuẩn làm hại đến thai nhi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *