Lời khuyên hữu ích cho phụ nữ mang thai – phần 1: Cân nặng tối ưu cho bà bầu

 

Sinh con là môt khoảng thời gian thú vị đối với các phụ nữ, trong khoảng thời gian đó mẹ bầu cần phải học hỏi để có được một cuộc sống cân bằng khi mà nhiều thay đổi về mặt cảm súc, sức khỏe xảy ra.

Bài viết này sẽ giúp bạn có được những lời khuyên hữu ích về dinh dưỡng và cân nặng trong khoảng thời gian thai kỳ.

Nếu như bạn đang có ý định mang thai, những lời khuyên dưới đây sẽ cực kì hữu ích, giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trong thai kỳ và có được sự thay đổi cho lối sống mới.

Cân nặng lý tưởng cho bà bầu

Tại sao cân nặng hợp lý trong khi mang thai lại quan trọng?

Tăng cân phù hợp trong thời kỳ mang thai giúp thai nhi phát triển với kích thước khỏe mạnh. Nhưng tăng cân quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho bạn và thai nhi.

Theo các chuyên gia , tăng cân quá nhiều trong thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai) và huyết áp cao trong thai kỳ. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao sau này . Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì khi mang thai, khả năng bạn gặp các vấn đề sức khỏe có thể còn cao hơn. Trong những trường hợp như vậy, đôi khi bạn cũng có thể được bác sĩ chỉ định sinh mổ lấy thai để có thể vượt cạn một cách an toàn.

Tăng cân hợp lý giúp bạn mang thai và sinh nở dễ dàng hơn. Nó cũng có thể giúp bạn dễ dàng trở lại cân nặng bình thường sau khi sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng số lượng khuyến nghị tăng cân trong thai kỳ cũng có thể làm giảm nguy cơ bạn hoặc con bạn bị béo phì và các vấn đề liên quan đến cân nặng sau này trong cuộc sống.

Mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Bạn nên tăng bao nhiêu cân phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn trước khi mang thai. BMI là thước đo cân nặng liên quan đến chiều cao của bạn. Bạn có thể sử dụng một công thức để tính BMI. Lời khuyên tăng cân tổng quát dưới đây dành cho phụ nữ mới sinh một.

Nếu chỉ số BMI của bạn:Bạn sẽ đạt được khoảng
Thiếu cân (BMI dưới 18,5)28 đến 40 pound
Cân nặng bình thường (BMI từ 18,5 đến 24,9)25 đến 35 pound
Thừa cân (BMI từ 25 đến 29,9)15 đến 25 pound
Béo phì (BMI từ 30+)11 đến 20 pound

Điều quan trọng là tăng cân rất chậm. Quan niệm cũ rằng bạn đang “ăn cho hai người” là không đúng. Trong 3 tháng đầu, em bé của bạn chỉ bằng một quả óc chó và không cần thêm nhiều calo . Tỷ lệ tăng cân sau đây được khuyên Tổng cộng 1 đến 4 pound trong 3 tháng đầu tiên 2 đến 4 pound mỗi tháng từ 4 tháng cho đến khi sinh em bé

Nói với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về mức tăng cân phù hợp với bạn. Làm việc với anh ấy hoặc cô ấy để đặt mục tiêu tăng cân của bạn. Tính đến tuổi, cân nặng và sức khỏe của bạn. Theo dõi cân nặng của bạn tại nhà hoặc khi bạn đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Đừng cố gắng giảm cân nếu bạn đang mang thai. Em bé của bạn cần được tiếp xúc với thực phẩm lành mạnh và đồ uống ít calo (đặc biệt là nước) để phát triển bình thường. Một số phụ nữ có thể giảm một lượng cân nhỏ khi bắt đầu mang thai. Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu điều này xảy ra với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *