Bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật hiện nay

Nhật Bản là một quốc gia nhỏ bé thuộc châu Á nhưng lại có vị thế cao quan trong trọng trên thị trường quốc tế, với những hạn chế về tài nguyên thiên nhiên, hay thường xuyên nhận những thảm họa động đất và sóng thần,… nhưng trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh của người Nhật thật đáng để cho thế giới ngưỡng mộ. Cùng chia sẻ kiến thức hay tìm hiểu về bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật ngày nay.

Khách hàng là thượng đế và luôn luôn là số 1

“Khách hàng chính là người trả lương cho mỗi chúng ta” là khẩu hiệu thường thấy của rất nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam,…

Đây là câu châm ngôn nổi tiếng và gần như hoàn mỹ dành cho các doanh nhân ở Nhật Bản. Thương hiệu Nhật Bản về chất lượng thì khó có thể có quốc gia nào vượt qua được. Họ không chỉ xây dựng thương hiệu này chỉ trong một vài ngày. Mà họ phải gây dựng hàng trăm năm, mới có thể có thương hiệu được như ngày hôm nay.

Một doanh nghiệp khi kinh doanh hay buôn bán bất kỳ sản phẩm nào đều cần có khách hàng của riêng mình. Nhu cầu của khách hàng quyết định được có nên tạo ra sản phẩm đó hay là không. Sản phẩm đó cần đáp ứng những điều kiện gì mới có thể làm hài lòng khách hàng.

Nhưng đó không dừng lại ở khẩu hiệu thực tế cho việc người Nhật họ luôn coi trọng khách hàng, có thể nói cấp ngập người như là một biểu tượng cho văn hóa của Nhật Bản nói chung và trong kinh doanh việc “cúi gập người xuống như những bông lúa, bông lúa chín chính là bông lúa cúi gập người” Đó là con đường ngắn đến với thành công và đặc biệt trong là kinh doanh.

Tập trung trong công việc trong khi làm việc

Nói về trách nhiệm cũng như sự tập trung cho công việc của người Nhật được coi là một trong những quốc gia hàng đầu về những tiêu chí này, cường độ làm việc của họ thường rất cao, nhìn thấy nhiều nhân viên trên thế giới ngủ quên trong khi làm việc là điều mà rất nhiều quốc gia coi đó là không tốt nhưng ngược lại đối với “đất nước mặt trời mọc” này thì việc nhân viên của mình ngủ trong giờ là biểu hiện cường độ làm việc của họ quá cao, và đó là nguyên nhân để có được các sản phẩm cho kinh doanh được tốt nhất. Bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật hiện nay lớn nhất chính là việc phải tập trung trong công việc để đạt được hiệu quả lớn nhất.

Trong phong cách làm việc của người Nhật Bản thì tính kỷ luật và nguyên tắc luôn được đặt lên trên hàng đầu trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Những thành công của người Nhật qua sự phát triển kinh tế rất thần kì và bền vững ở những năm vừa qua chính là nằm ở những nguyên tắc, quy định nhằm tạo ra sự tập trung và thống nhất cao ở trong công việc.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhoài, những nhà kinh doanh của Nhật đều sẵn sàng “xả hơi” cho mình để tới các quán bar sau những giờ làm việc. Nếu như nơi bạn làm việc quá cứng nhắc hoặc lễ nghi, thì những người kinh doanh Nhật sẽ ghé tới để giải thoát tinh cách hà khắc mang về từ công ty về. Một sở thích được ưa chuộng nhất là tới các quán bar karaoke, nơi mọi người có thể thả sức hát tới tận nửa đêm thậm trí tới lúc giọng không còn để mà hát được nữa. Bên cạnh các địa điểm vui chơi giải trí để giúp cân bằng với công việc, còn có các câu lạc bộ khiêu vũ, hộp đêm còn là nơi những người cộng sự,đồng nghiệp chia sẻ thông tin, ký kết các giao kèo để tăng cường mối quan hệ gắn bó lẫn nhau.

Bạn học được gì? Một điều quan trọng là không để cho công việc chi phối quá nhiều cuộc sống của bạn. Thời gian rảnh rỗi là một phần quan trọng trong ngày của chính bạn. Nó giúp cho bạn giải tỏa đi sự căng thẳng và là thời gian yên tĩnh để bạn xua tan đi những lo âu.

Bạn thích nghi như thế nào? Hãy quên đi công việc trong một khoảng thời gian nhỏ nhất dù chỉ là một lúc, thậm chí khi bạn đang ở cùng với đồng nghiệp. Tận hưởng những giờ phút hạnh phúc và tham dự các buổi tiệc tùng của công ty. Giao lưu cùng tất cả bạn bè bên ngoài công ty, cùng các hoạt động xã hội sẽ giúp cho bạn trở nên tự nhiên, giảm tính cứng nhắc.

Kỷ luật và đoàn kết là ngọn nguồn của nền tảng thành công

Có thể nhiều người sẽ rơi nước mắt khi trận động đất sóng thần năm 2011 ở Fukushima, nhưng thấy được không hề có một sự chen lấn và xô đẩy, không có một sự giành giật mang tính chất bản năng sinh tồn của một con người.

Họ luôn luôn đúng giờ giấc dù như một sự lập trình của những cỗ máy hoàn hảo, hãy thử tưởng tượng cảm giác đợi chờ từ từ sẽ ra sao.

Và sự delay của một ai đó hãy hiểu đặc biệt delay đến từ bên bán hàng thì nó sẽ ra sao???

Những “công dân của xứ sở hoa anh đào” cũng luôn được đề cao cái “chúng tôi” hơn “cái tôi cá nhân” mà thực tế kinh doanh muốn xa hơn thì không thể đi một mình được. Do đó sự đoàn kết và kỷ luật chính là ngọn nguồn của nền tảng cho thành công.

Hàng tốt và giá rẻ là phương châm kinh doanh hàng đầu

Kinh doanh các mặt hàng ở Nhật Bản khác rất nhiều so với các quốc gia Tây Phương, hãy thử hình dung đều là tư bản chủ nghĩa nhưng hướng đi về giá của Nhật Bản lại tỏ ra khá linh hoạt với phương châm hàng rẻ và chất lượng tốt và thân thiện với môi trường và người dùng hàng loạt các thương hiệu của người Nhật được thế giới luôn đón nhận nồng nhiệt như: Honda, Yamaha, Sony, Toyota, Suzuki,…

Các hàng hóa “made in Japan” có giá “mềm” hơn theo dây truyền tối ưu phù hợp với những quốc gia đang phát triển có thể có được một ví dụ rõ hơn. Nhiều hãng của phương tây họ sẽ sản xuất 100 xe thương hiệu lớn với giá cao nhưng vẫn đảm bảo được “siêu xe” để bán nhưng Nhật sẵn sàng sản xuất số lượng cao hơn để có thể đến tận tay người tiêu dùng sản xuất nhiều giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đối với những sản phẩm mình.
Luôn lắng nghe các ý kiến của khách hàng lên hàng đầu

Người Nhật có thể khá “nghiêm khắc” đối với bản thân nhưng thực sự đối với khách hàng họ rất cầu tiến lắng nghe ý của kiến khách hàng, cùng với việc coi khách hàng luôn là thượng đế nên việc lắng nghe khách hàng khiến cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, nhằm giúp hoàn thiện hơn cho sản phẩm hàng hóa dịch vụ nhằm hướng đến sự hoàn hảo nhất.

Uy tín luôn luôn được đặt lên tất cả

Chữ tín trong kinh doanh luôn là thứ cần thiết mà không chỉ Nhật Bản mà là kinh doanh trên thế giới đều cần thiết nhưng chữ tín trong việc kinh doanh của người Nhật rất đáng tự hào khi họ luôn muốn cố gắng thực hiện những lời hứa của mình và đó sẽ là niềm tin cần thiết trong kinh doanh “một lần mất tín vạn lần mất tin”, những lợi ích kinh tế mà các sản phẩm họ sản xuất hàng loạt nhưng các doanh nghiệp lớn của Nhật họ còn đứng ra để thu hồi lời hứa và họ làm thật sự mà không phải quốc gia nào cũng có thể làm được.

Thực tế ngoài các yếu tố là nền tảng cơ bản thì ngoài ra còn có khoa học kỹ thuật, vận dụng vào nguồn lực, thu hút nhân tài,… Các bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật đều mang đến cho mỗi chúng ta nhiều những bài học chân thực nhất nhưng để có thể đạt được mỗi cá nhân và doanh nghiệp cần phải học hỏi không ngừng nghỉ thành công đến từ những thứ nhỏ nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *